โดยปกติเมื่อเครื่องยนต์ทำงานปั๊มน้ำจะปั่นน้ำให้หมุนเวียนในระบบเมื่อความร้อนของน้ำเริ่มร้อนวาวน้ำจะเปิดตามอุณหภูมของน้ำจนสุดไหลไปตามช่องภายในของเครื่องและไปถ่ายเทความร้อนที่หม้อน้ำส่วนใหญ่ช่วงเครื่องยนต์ทำงานจะไม่มีแรงดันมากนักเนื่องจากน้ำหมุนเวียนตลอดเวลา....เมื่อเครื่องยนต์หยุดทำงานระบบทุกอย่างหยุดหมดน้ำไม่ไหลเวียนก็จะทำให้เกิดแรงดันจากการขยายตัวของน้ำ..น้ำก็จะหาทางออกโดยดันสปริงตรงฝาหม้อน้ำไหลเข้าสู่ถังพักน้ำ...เมื่อเครื่องเย็นก็จะเกิดสูญญากาศจากการที่หม้อน้ำคายน้ำไปที่ถังพักดูดกลับมาที่หม้อน้ำทำให้มีน้ำเต็มระบบเหมือนเดิม...จากกรณีที่เป็นน่าจะมาจากหม้อน้ำกับถังพักน้ำน่าจะมีตรงไหนตันแน่ๆ..ลองเช็คดูครับ