A31Club คลับคนรัก Nisan Cefiro A31

Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ



ทำความเข้าใจกันก่อน
 

ก่อน อื่นขอทำความเข้าใจกันซักนิดและออกตัวไว้ก่อนว่า เรื่องที่เขียนนี้เป็นเพียงข้อคิดเห็นส่วนตัวจากที่เคยสัมผัสมาเท่านั้น เพราะบางท่านก็อาจจะเคยเจอเช่นเดียวหรือบางท่านก็อาจจะไม่เคยเจอหรืออาจจะ ยังไม่เคยรู้ถึงมันเลยก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละท่านครับ ผมก็เพียงแค่อยากถ่ายทอดเล่าสู่กันฟังจากประสบการณ์เท่านั้น ไม่เคยคิดลบหลู่ดูหมิ่นหรือไปเทียบชั้นกับใครทั้งสิ้นนะครับ กรุณาใช้วิจารณยานของท่านเป็นเครื่องตัดสินใจ ความจริงผมก็คิดจะเขียนวิจารณ์รถเก่ามาตั้งแต่มีหัวข้อนี้แล้วแต่เนื่องจาก เวลาและโอกาสไม่เอื้ออำนวยและเรื่องบางอย่างหรือรายละเอียดส่วนใหญ่ผมก็ได้ พูดไปในกระทู้ที่ชมรมคนรักรถบ้างแล้ว และที่สำคัญก็คือในแต่ละรุ่นก็มีมืออาชีพหลายๆท่านได้เขียนวิจารณ์กันไปค่อน ข้างหนาตาแล้ว แม้จะมีบางท่านที่เคยเมล์มาเสนอแนะและสอบถามว่าทำไมผมจึงไม่เขียนวิจารณ์รถ เก่าบ้าง ซึ่งก็อย่างที่เรียนนั่นแหละผมเขียนในชมรมคนรักรถไปแล้วและท่านมืออาชีพทั้ง หลายก็เขียนถึงมันอยู่ไม่น้อยกว่า 5ท่าน ในแต่ละรุ่น ผมก็เลยไม่รู้จะเขียนอะไรเหมือนกัน แต่ก็มีหลายๆท่านที่อยากให้เขียน ก็เลยขอหยิบมาเขียนซักตัว แต่ข้อมูลอาจจะไม่สมบูรณ์เท่าไหร่เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการเขียน ครับและเป็นโอกาสดีที่ที่ช่วงนี้ชมรมคนรักรถปิดปรับปรุง(ตั้งแต่30-31/07/2003แต่ถึงวันนี้1/08/2003 ก็ยังเข้าชมรมไม่ได้)ก็เลยมีโอกาสขยับคีย์บอร์ด(ถ้าชมรมไม่ปิดปรับปรุงก็ไม่รู้จะได้เขียนหรือเปล่า) และ พยามนำเสนอในมุมมองที่ต่างออกไปจากท่านอื่นๆหรือมืออาชีพที่เคยเขียนวิจารณ์ กันไปแล้วเพื่อเพิ่มมุมมองบางส่วนเสริมเข้าไป และถ้ามีโอกาสเขียนวิจารณ์รถรุ่นอื่นอีกก็จะพยามปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจาก ทุกท่านครับ  

 





นำเรื่อง
 

รถครอบครัวขนาดกลางที่แจ้งเกิดในวงการรถยนต์บ้านเราเมื่อปี90 ที่ฉีกแนวจากรุ่นอื่นๆโดยสิ้นเชิง ถึงจะผ่านไปกว่า 10ปี แล้วแต่มันยังคงความน่ามองอยู่ไม่เสื่อมคลาย ถ้าเทียบกับรถระดับเดียวกันปีเดียวกันในยุคนั้นอย่างแอคคอร์ด ณ วันนี้มันเหนือกว่ามาก และไปเทียบชั้นกับ 520ได้ อย่างสูสีใกล้เคียง หลายๆอย่างถูกบันทึกไว้ในความทรงจำเกี่ยวกับมันเช่น มียอดขายในอันดับต้นๆของเบสเซลเลอร์ทั้งระดับประเทศและระดับโลก ได้รับรางวัลต่างๆมากมาย แถมช่วง 90-96 ก็มียอดรถรุ่นนี้หายหรือถูกโจรกรรมมากเป็นประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

 

การเปิดตัว
 

ในบ้านเรานั้นมีให้เลือกเล่นอยู่ 2 รุ่นคือ 12 วาล์ว 121 แรงม้า และ 24 วาล์ว 152 แรงม้า ต่างกันเฉพาะขุมพลังที่ตัว 24วาล์วมีมากกว่า ระบบเบรคที่เป็นดิสสี่ทั้งคู่แต่ตัว 24 วาล์วพ่วงABS มา ด้วย และก็ระบบเกียร์ที่แตกต่างกันเล็กน้อย นอกจากนั้นก็เป็นออฟชั่นเล็กๆน้อยๆตามราคาที่เพิ่มลดและความต้องการของผู้ ซื้อ ที่มีขายในบ้านเราเนื่องจากมีความต้องการที่สูงกว่ากำลังการผลิตหลายเท่ารถ ที่นำมาขายจึงมีวิธีการประกอบที่แตกต่างกันออกไปมีทั้งนำเข้ามาทั้งคัน นำเข้าเป็นชิ้นส่วนมาประกอบในบ้านเรา และประกอบเองในบ้านเราซึ่งปัญหาก็จะมีแอบแฝงแตกต่างกันไปโดยเฉพาะตัวที่ดัด แปลงจาก 12วาล์วเป็น 24วาล์ว แต่ตัวที่ถือว่าทนทานที่สุดคือตัว 12วาล์ว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2011, 11:16:44 PM โดย Yojinbow »

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 10:49:16 PM »


ขุมพลังและข้อมูลทางเทคนิค(บางส่วน)
                                                                 Cerfiro 12 valves                    Cerfiro 24 valves
ระหัสเครื่องยนต์                                            RB 20 E                                      RB 20 DE
แบบเครื่องยนต์                                         6 สูบแถวเรียง OHC                     6 สูบแถวเรียง DOHC
ปริมาณความจุ                                                                                 1998 ซีซี
ขนาดกระบอกสูบ * ระยะชัก                                                     78 ม.ม. * 69.7 ม.ม.
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง                                                          ECI ชนิด Multi-Point Injection
อัตราส่วนกำลังอัด                                             9.5 ต่อ 1                                     10.2 ต่อ 1
แรงม้าสูงสุด (แรงม้า)                                    121 ที่ 5200 รอบ                            152 ที่ 6000 รอบ
แรงบิดสูงสุด (กก.-เมตร)                               17.6 ที่ 4400 รอบ                           18.5 ที่ 5200 รอบ
ระบบขับเคลื่อน                                                                   ล้อหลัง-เครื่องยนต์หน้า
อัตราทดเฟืองท้าย (ต่อ 1)                                    4.111                                         4.038
ระบบกันสะเทือนหน้า                                                         แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนก
ระบบกันสะเทือนหลัง                                                            มัลติลิงค์ เพลาลอย
ความยาวตัวของรถ (ม.ม)                                                                 4690
ความกว้างของตัวรถ (ม.ม)                                                              1695
ความสูงของตัวรถ (ม.ม)                                                                 1375
ความสูงใต้ท้องรถต่ำสุด (ม.ม)                                                          150
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร)                                                          65
น้ำหนักรถโดยประมาณ (ก.ก)                               1290                                          1320
ความเร็วสูงสุด (ก.ม/ช.ม 5-5)                             175                                            185
อัตราเร่ง 0-100 เมตร (วินาที)                             13.2                                           12.4
อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (ก.ม/ล.)                            6.0-12.5                                     5.0-11.5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2011, 11:17:16 PM โดย Yojinbow »

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 10:49:47 PM »


จุดเด่น


เป็นหนึ่งในไม่กี่รุ่นในค่ายญี่ปุ่นที่สามารถทัดเทียมกับค่ายยุโรปในระดับเดียวกันอย่างไม่อายใครไม่ว่าจะเป็น 520/ 230Eหรือแม้แต่ 940 โดยทิ้งแอคคอร์ดชนิดไม่เห็นฝุ่น ที่ดูจะเป็นรองก็เฉพาะ 230E กับ940เฉพาะ ขนาดเท่านั้นเท่านั้น ส่วนอื่นๆจัดว่าสูสีทีเดียวไม่ว่าจะเป็นคุณภาพในการประกอบ ความแข็งแกร่ง ระบบความปลอดภัย การทรงตัวโดยเฉพาะการเทโค้งแรงๆที่ความเร็วจัดเกิน150ทำได้ดีชนิดขับหน้าบางรุ่นชิดซ้ายเลยทีเดียวและยังทำได้ดีกว่า940หรือด้อยกว่า520กับ 230Eก็แค่เล็กน้อย  การออกแบบเน้นไปแนวยุโรปคือความทนทานเป็นหลักถ้าดูแลดีๆมันสามารถทะลุ 4-5 แสน กิโลเมตรได้อย่างไม่ยากเย็นเลยแบบแทบจะไม่ต้องยุ่งกับเครื่องยนต์เลย กับระบบช่วงล่างเพลาลอยขับหลังเป็นที่ขึ้นชื่อในเรื่องความอึดและสมบุกสมบัน ที่สุดแล้ว การใช้วาล์วไอดี-ไอเสียที่มีขนาดใหญ่ ก้านโตจึงหายห่วงเรื่องความทนทาน ประเก็นฝาสูบใช้แบบขอบเหล็กและเพิ่มระยะห่างของร่องระหว่างสูบจึงไม่ค่อยเจอ ปัญหาเรื่องประเก็นฝาสูบแตก ยิ่งตัวฝาสูบเองก็มีขนาดกว้างพิเศษแทบจะไม่พบเรื่องฝาสูบแตกหรือร้าว เลยอย่างดีก็แค่โก่ง  ตัวกระเดื่องกดวาล์วออกแบบให้ มีขนาดใหญ่พิเศษเพื่อความทนทานแต่ทำจากอลูมินัมชั้นดีจึงลดน้ำหนักได้เป็น อย่างดีแถมลดเรื่องความดังของเสียงได้มาก  เครื่องยนต์ที่เป็นเหล็กหล่อถึงจะน้ำหนักมากแต่การสึกหรอจะน้อยและทนทานดีมาก

 

จุดด้อย
 

ที่ เห็นชัดก็จะเป็นในเรื่องของขนาดโดยเฉพาะห้องโดยสารที่ออกแบบมาเป็นรถขนาด กลางแบบครอบครัวแต่พกกลิ่นอายของความเป็นสปอร์ตมาด้วย ก็เลยจะอึดอัดพอสมควรสำหรับคนตัวใหญ่ๆเมื่อต้องขับขี่เดินทางไกลยาวๆ รูปทรงที่เตี้ยแถมหน้ายาวทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ในเมืองหรือการกะระยะทำ ได้ไม่ค่อยดี

 

ปัญหาที่พบ
 

1.       พวงมาลัยพาวเวอร์รั่ว-น้ำหนักพวงมาลัยไม่เท่ากันเบาบ้างหนักบ้าง-โช้คอัพรั่ว-ระบบควบคุมโช้คอัพไม่ทำงาน สาเหตุน่าจะมาจากระบบโซนาวิเคราะห์ปรับสภาพนำหนักของพวงมาลัยและความแข็ง-อ่อน ของโช้คไฟฟ้าเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพพื้นผิวถนนอยู่เสมอแต่มันไม่เหมาะกับ สภาพถนนที่อาจจะเจอหลุมแล้วตามด้วยปลักควายกลางถนนอย่างแถวๆนี้ ทำให้การวิเคราะห์และสั่งการผิดพราดบ่อยๆ ส่วนหนึ่งก็มาจากระบบรับ-ส่ง ข้อมูลสมัยนั้นยังเป็นแบบความเร็วต่ำอยู่ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์หรือสั่ง การได้ตามสภาพถนนจริง ไม่ใช่ว่าระบบมันไม่ดีแต่เป็นเพราะมันเหมาะที่จะวิ่งตามไฮเวย์ที่มีผิวถนน ไม่มีอุปสรรคแบบถี่ยิบอย่างถนนในบ้านเรา

 

2.       เกลียวหัวเทียนรูด-ปีน เกลียว อันนี้ท่านที่ครอบครองมันอยู่จะทราบดีว่าการถอดหรือใส่หัวเทียนของรุ่นนี้ทำ ได้ค่อนข้างลำบากเพราะมันอยู่ฝั่งของไอดี ถ้าไม่ระมัดระวังก็จะทำให้เกลียวเสียได้ง่ายๆแม้แต่รถที่เข้าศูนย์บริการ ประจำก็ยังเกิดปัญหานี้ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาเครื่องเดินไม่เรียบ กำลังตกและบริโภคน้ำมันเพิ่มขึ้น การแก้ไขนั้นค่อนข้างจะยุ่งยากเพราะอาจจะต้องตีปลอกหรือทำเกลียวใหม่เสริม เข้าไป

 

3.        เกียร์ออโต้เกิดปัญหาเมื่อใช้งานราว 15-20 หมื่น กิโลเมตร ทั้งการตอบสนองที่ไม่ดี จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ไม่เป็นไปตามคำสั่งหรือบางทีก็ไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์ ให้ สาเหตุเนื่องจากระบบควบคุมและรับ-ส่งข้อมูลคำสั่งในยุคนั้นอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลงจาก 8บิต มาเป็น 16บิตและพึ่งจะเริ่มต้นยุค 16บิตทำให้ความสมบูรณ์ยังมีไม่มากพอที่จะรองรับการขับขี่แบบสปอร์ตหรือแบบเร้าใจได้ เมื่อใช้งานบ่อยๆจึงทำให้ระบบประมวลผลเกิดการรวน

 

4.       เครื่องยนต์มีเสียงวาล์วดัง เครื่องเดินไม่เรียบ แรงตก และแก้ไม่หาย สาเหตุเนื่องจากในตระกูลRB ใช้ระบบตั้งวาล์วอัตโนมัติแบบไฮโดรลิคลิฟเตอร์ ถึงแม้ที่ใส่ไว้จะมีความทนทานมากและบอกไม่ได้ว่าต้องถอดทำความสะอาดตอนไหน(ส่วนใหญ่จะอยู่ประมาณช่วง 15-20หมื่นโล) แต่ ต้องทำหรือถอดทำความสะอาดมันทันทีที่ได้ยินเสียงวาล์วดังซึ่งผู้ใช้ส่วนมาก จะไม่ทราบเรื่องนี้สุดท้ายก็จะกลายเป็นอาการถาวรของเครื่องที่แก้ไม่หาย โดยเฉพาะการออกรถทันทีขณะเครื่องเย็นโดยไม่มีการอุ่นเครื่องก่อนอันนี้ไม่ เกิน 10หมื่นโลรู้เรื่อง แต่ถ้าดูแลดีก็อย่างที่บอกบางคัน 4แสนโลแล้วเครื่องยังเดินเรียบ-เงียบและนิ่มอยู่เลย


 

จุดอ่อนที่พบ
 

1.       วาล์ว น้ำที่ติดอยู่กับตัวเสื้อทำมาจากเหล็กปั๊มขึ้นรูปจะมีอายุสั้นมากเกินไป ทั้งเสียเร็วทำให้เกิดการรั่วซึมของน้ำและผุง่ายทำให้น้ำหายออกจากระบบหรือ มีอากาศเข้าไปในระบบเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการไข้ขึ้นและฝาสูบโก่ง

 

2.       หัว นกกระจอกของชุดจานจ่ายเสียบ่อยทำให้เครื่องสตาร์ทติดยากโดยไม่ทราบสาเหตุ และฝาครอบจานจ่ายที่ทำมาจากฉนวนที่ไม่ทนทานต่อความร้อนจะพบว่าแตกร้าวบ่อยๆ ซึ่งก็เป็นสาเหตุหนึ่งของเครื่องเดินไม่เรียบที่เป็นเส้นผมบังภูเขาโดยแท้ จริง

 

3.       ลูกรอกตัวตั้งสายพานไทมิ่งที่ออกแบบมาให้มีขนาดเล็กเกินไป(เพื่อรองรับกับสายพานที่ไม่ยาวมากแต่มีหน้ากว้างมากและขนาดใหญ่พิเศษ)การ เสียดสีจึงมีมากเพราะรอบจะค่อนข้างจัดมากทำให้ลูกรอกเสียเร็วและถ้าติดๆขัดๆ ก็จะส่งผลต่ออายุงานของสายพานไทมิ่งที่จะหดหายไปราวครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียว และอาจจะพ่วงเรื่องความเสียหายเนื่องวาล์วคดมาด้วย

 

4.       ตาน้ำ ข้างเสื้อสูบที่มักจะผุออกมาจาดด้านในทำให้ยากต่อการสังเกต ต้องใช้การดูแลเอาใจใส่เรื่องระดับน้ำหล่อเย็นของผู้ครอบครองเป็นพิเศษ มิฉนั้นแล้วก็อาจจะเกิดปัญหาโอเวอร์ฮีต-ฝาสูบโก่งตามมา

 

****ความจริงก็ยังมีปัญหาที่เกิดจากการเล่นแร่แปรธาตุโดยเฉพาะตัว 24วาล์วช่วง 92-94 แต่ด้วยเหตุผลส่วนตัวบางประการจึงขออนุญาตไม่กล่าวถึงนะครับ*****
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2011, 11:14:28 PM โดย Yojinbow »

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 10:50:11 PM »


ขุมพลังใหม่
 

อย่าง ที่เรียนไปแล้วว่าตัวนี้ไม่ได้ออกแบบเน้นไปทางความแรงแต่ส่วนมากจะนำมาใช้ แบบเน้นความแรงซึ่งอาจจพูดได้ว่าผิดวัตถุประสงค์ของมัน จึงทำให้สภาพเครื่องและระบบควบคุมส่วนมากจะโทรมมาก ส่วนมากจึงนิยมวางเครื่องใหม่ซึ่งไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย เพราะเครื่องเซฟิโรจริงๆนั้นมีให้เล่นหลายตัวในตระกูลRB ดังนี้

 

1.       RB 20 DET DOCH 24V Turbo 205แรงม้า แทบจะพูดได้ว่าไม่ต้องดัดแปลงใดๆเลย

 

2.       RB 25 DE DOCH 24V 190แรงม้า จะมีปัญหาเรื่องขนาดเครื่องที่ยาวขึ้นซึ่งต้องดัดแปลงพวกท่อน้ำ-พัดลม และอาจจะต้องเพิ่มหม้อน้ำ

 

3.       RB 25 DET DOCH 24V Turbo 250แรงม้า ตัวนี้ไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่เพราะราคาแพงไหนๆจะเสียเงินทั้งทีข้ามไป RB26 ที่แพงกว่ากันไม่มากดีกว่า

 

4.       RB 26 DETT DOCH 24V Turbo 280แรง ม้า ตัวนี้อาจจะต้องดัดแปลงกันมากหน่อยเพราะเดิมๆเป็นขับสี่เมื่อจะเอามาแค่ขับ สองก็เลยต้องลงไปเล่นระบบเกียร์ด้วยซึ่งค่อนข้างยุ่งยากและหาช่างทำไม่ค่อย ได้

 

***การเลือกซื้อเครื่องในตระกูลRB เพื่อ เอามาวางในเซฟิโรควรสอบถามให้มั่นใจว่าเป็นเครื่องที่วางในเซฟิโรหรือสังเกต จากแคร้งค์น้ำมันเครื่องจะอยู่ด้านหน้าจะได้ไม่ต้องดัดแปลงอะไรอีก ที่สำคัญคือควรเลือกซื้อเครื่องที่ยังไม่ได้ตัดสายไฟคือทุอย่างยังครบปกติ และต้องเช็คให้แน่ใจว่าหมายเลขเครื่องเป็นหมายเลขเดียวกันกับกล่องควบคุมและ แอร์โฟล์ซึ่งจะง่ายในการติดตั้งและปรับแต่งครับ***

 

ส่วนถ้าจะมองไปทางเครื่องยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นในตระกูลJ ของพี่โตนั้นก็สามารถทำได้แต่อาจจะทำให้ราคารถร่วงกราวรูดทีเดียวแถมอาจจะมีปัญหาให้แก้ไม่รู้จบเหมือนกันเพราะเครื่องJ นั้นจะยาวกว่าตระกูลRB เมื่อนำมาวางจึงค่อนข้างเต็มและแน่น แถมต้องดัดแปลงพวกพัดลม-ท่อไอเสีย(อยู่คนละด้าน)-การตัดต่อเพลากลาง-แท่นเกียร์เป็นต้น และที่ลืมไม่ได้คือการเลือกเครื่องยนต์ก็เช่นเดียวกันกับตระกูลRB คือหาเครื่องที่มีแคร้งค์น้ำมันเครื่องอยู่ด้านหน้าเท่านั้น

 

.........คง เขียนได้แค่นี้นะครับสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องรถซักเท่าไหร่อย่าง ผม เท่าที่นึกได้ตอนนี้ก็คงมีแค่นี้แต่ยังไงรุ่นนี้ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ราคาก็ อยู่ในช่วงต่ำกว่า 20หมื่นไปจนถึงเกิน 40หมื่น ตามสภาพและปีของรถ อย่ายึดถือสิ่งที่ผมกล่าวถึงเป็นบรรทัดฐานโปรดใช้ดุลยพินิจและวิจารณยานของ ท่านในการพิจารณาครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำแนะนำและทุกความคิดเห็นครับ ถ้ามีโอกาสหรือเวลาที่มีเอื้ออำนวยก็จะพยามหารุ่นอื่นมาเขียนให้อ่านกันครับ.....แต่ ยังไงถ้าอยากคุยกับผมก็เชิญที่ชมรมคนรักรถครับเพราะผมจะเข้าที่นั่นค่อนข้าง สม่ำเสมอครับ ที่สำคัญที่สุดคือขอความกรุณาอย่านำสิ่งที่ผมเขียนไปเปรียบเทียบกับระดับมือ อาชีพที่เขียนๆกันไว้เลยนะครับเพราะผมคงมิบังอาจไปเทียบชั้นท่านเหล่านั้น ได้ครับ........
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2011, 11:21:31 PM โดย Yojinbow »

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2011, 10:50:50 PM »
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

http://dogkick.igetweb.com/?mo=3&art=336789

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




naruto

Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 18, 2011, 08:53:10 AM »
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ  T-T

ออฟไลน์ SwastiKa_yuth88

  • โลกมันกว้างทางมันแคบ
  • *
  • 819
  • +11/-1
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2011, 09:06:10 PM »
มีสาระมากๆ like
[

มีปัญหาที่แปดริ้วติดต่อได้นะครับ 0856988655 ยุทธแปดริ้ว

ออฟไลน์ Kingza

  • *
  • 682
  • +5/-0
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2011, 10:16:21 PM »
แหล่มจ้ะที่รัก 555+
CEF @ NAKHONPHATHOM  ไม่ต้องรู้ว่าเจ้าของ Cefiro คันนี้เป็นคัย แค่รู้ว่าเป็นคนใน A31club ก็พอ คิคิ ^.^''

ออฟไลน์ zoomllsj

  • #น้องซูม,,ตับตับ#
  • *
  • 664
  • +5/-1
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 02, 2011, 10:50:25 PM »
เยี่ยมเลย  :-\
1JZ-GTE  A/T    BY    CAR SHOP

ออฟไลน์ ting2220

  • *
  • 100
  • +1/-0
  • มีโบแล้วนะ 20 เดิมๆ
Re: Cerfiro A31 กับประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2011, 08:53:37 PM »
สุดยอดครับ
แค่ 20 BO รอน้าบ้างนะครับ
น้าติ่ง 083 9002121