A31Club คลับคนรัก Nissan Cefiro A31

ข่าว:

  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
    อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





    A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

  • A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ข่าว

เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

หม้อน้ำทองแดง VS หม้อน้ำอลูมิเนียม

a31gtr@lardprao41 · 33520

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ a31gtr@lardprao41

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 2.759
    • แรงม้า +42/-0
  • 日産 - セフィーロ
เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 04:30:55 PM
ลองหาข้อมูลหลายๆที่ดู ทั้งในเว๊ปทั้งถามช่างก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ซะที
ว่าจะใช้หม้อน้ำอะไรดีกว่ากัน

- หลายๆคำตอบว่าอลูมิเนียมดีกว่า เย็นกว่า แพงกว่า เบากว่า แต่ซ่อมไม่ได้
- หลายๆคำตอบว่ารถติดๆแบบบ้านเรา ทองแดงดีกว่า ทนกว่า ซ่อมได้ระบายความร้อนดีกว่า

แต่โดยส่วนตัวจากที่ดูอุปกรณ์ระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์ระดับเทพๆทั้งหลายก็เป็นทองแดงทั้งนั้น
ใครเคยใช้แบบไหนก็มาแชร์กันฟังหน่อย กำลังหาข้อมูลอยู่ เพราะล่าสุดช่วงกลางวันร้อนมากๆ ขับอยู่ 120-140 ประมาณ 100km(ไม่ได้พัก)
ความร้อนขึ้นมาขีดนึง จากปกติอยู่ขีดกลางตลอด RB20DET+LPG หม้อน้ำ 24V พัดลมไฟฟ้า 2 ดอก หรือมีหม้อน้ำอะไรแนะนำบ้าง(ขอถูกตังค์หน่อยนะ)

***เพิ่มเติม 18/10/2011***

เมื่อวานว่างๆ เลยไปเปิดหนังสือ Heat transfer ดูค่าจากตารางมันเหมือนจะไม่เป็นไปตามที่คิด
เพราะค่าสัมประสิทธิ์การนำความร้อน(k) ของ ทองแดง มากกว่า อลูมิเนียมถึงเกือบ 2 เท่า

ความสามารถในการนำความร้อนของอลูมิเนียม = 237 W/mK
ความสามารถในการนำความร้อนของทองแดง = 401 W/mK

ซึ่งนั่นแปลว่าทองแดงสามารถนำความร้อนออกมาได้ดี และเร็วกว่าทองแดง

ฉะนั้นในเงื่อนไขเดียวกัน คือดึงความร้อนออกจากน้ำและพาความร้อนออกไปโดยอากาศที่เท่ากัน ปัดเป็นค่าคงที่
ถ้าหลอดเท่ากัน ครีบเท่ากับ ความหนาหม้อนำเท่ากัน ทองแดงก็ดีกว่าสิ

***เพิ่มเติมจากบทความของวิศวกร Formula บริษัทผลิตและออกแบบระบบระบายความร้อน***

อ้างถึง
ผมขอแนะนำแง่คิดในการเลือกใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม กับหม้อน้ำทองแดงครับ
ในฐานะที่ผมเป็นผู้ออกแบบ และผลิตอะไหล่รถยนต์ในการระบายความร้อนจำหน่ายไปทั่วโลก
ภายใต้ชื่อ Formula (สินค้า -> condenser, evaporator, radiator and etc.) www.formula.co.th
สินค้าที่ออกแบบมีทั้งทองแดง และอลูมิเนียมครับ

ประเด็นที่พิจารณา
1 ประสิทธิภาพการระบายความร้อน
2 ความคุ้มค่า (ประสิทธิภาพเทียบกับราคา)
3 ความเหมาะสมกับสภาพการใช้งาน

ประเด็นที่ 1 ประสิทธิภาพการระบายความร้อน
หม้อน้ำอลูมิเนียมของรถรุ่นใหม่ๆ ระบายความร้อนได้ดีกว่าหม้อน้ำทองแดงแน่นอนครับ
เนื่องมาจาก
- โครงสร้างในการออกแบบ และผลิต ที่ทันสมัยกว่า สังเกตุได้จากขนาดและน้ำหนักที่น้อยลงเรื่อยๆครับ (ผู้ผลิตส่วนใหญ่ทั่วโลกเลือกที่จะพัฒนาสินค้าอลูมิเนียม ทำให้การวิจัยพัฒนาและลงทุนเทคโนโลยีการผลิตไปในแนวทางอลูมิเนียม)
- ทองแดงถึงจะมีคุณสมบัติการถ่ายเทความร้อนที่ดีกว่าอลูมิเนียม แต่หม้อน้ำทองแดงหมายถึง หม้อน้ำที่ใช้ท่อทองเหลืองเคลือบตะกั่ว ฝาครอบก็เป็นทองเหลือง และมีฟินเป็นทองแดง ดังนั้นประสิทธิภาพการถ่ายเทความร้อนจึงต้องคำนึงถึงการถ่ายเทความร้อนของทองเหลืองและตะกั่วด้วยครับ ซื่งหม้อน้ำอลูมิเนียมชนะขาดครับ
- หม้อน้ำอลูมิเนียมเบากว่า ทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมรถดีกว่าครับ
- เสริม หม้อน้ำอลูมิเนียมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า หม้อน้ำทองแดงที่ใช้ตะกั่วครับ

ประเด็นที่ 2 ความคุ้มค่า (ประสิทธิภาพเทียบกับราคา)
ประเด็นนี้ผมขอให้แง่คิดแบบนี้ครับ
- หม้อน้ำอลูมิเนียมถูกกว่าหม้อน้ำทองแดง เกือบครึ่ง ถ้าอายุหม้อน้ำอลูมิเนียมเฉลี่ย 4 ปี (ตามการใช้งานปกติ) การเปลี่ยนหม้อน้ำอลูมิเนียม 2 ครั้ง ภายในระยะเวลา 8 ปี ในราคาใกล้เคียงกับหม้อน้ำทองแดง ผมว่าดีกว่า เอาหม้อน้ำทองแดงมาซ่อมนะครับ (ของใหม่แกะกล่องตามปกติดีกว่าของซ่อม เพราะการซ่อมส่วนมากซ่อมโดยช่างที่มาตรฐานการซ่อมไม่เท่ากันครับ)
- ยกตัวอย่าง สินค้าในปัจจุบันทั้งหลาย ผลิตด้วยเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยทำให้ต้นทุนถูกลงมาก แนวโน้มสินค้าในปัจจุบันจะไม่คุ้มค่าที่จะซ่อม เปลี่ยนใหม่จะถูก และน่าเชื่อถือกว่า
- ประสิทธิภาพเทียบกับราคาของหม้อน้ำอลูมิเนียมสูงกว่าหม้อน้ำทองแดง เป็นเหตุผลให้ผู้ออกแบบรถยนต์ส่วนมากทั่วโลกเปลี่ยนมาใช้หม้อน้ำอลูมิเนียม ไม่ยกเว้นรถยุโรปต่างๆด้วย (รุ่นใหม่ๆเป็นหม้อน้ำอลูมิเนียมแล้วครับ)

ประเด็นที่ 3 ความเหมาะสมของสภาพการใช้งาน
เนื่องจากหม้อน้ำทองแดงมีข้อดีที่สามารถซ่อมได้ง่ายไม่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง ทำให้ช่างทั่วไปสามารถซ่อมเองได้ และหม้อน้ำอลูมิเนียมใช้ฝาพลาสติกที่มีอายุเฉลี่ย 5-8 ปี ครับ แล้วแต่การใช้งาน
- ถ้าสภาพการใช้งานรถ หรือการออกแบบรถรุ่นนั้นๆ มีความเสี่ยงที่หม้อน้ำจะรั่วได้สูงเฉลี่ยกว่า 2 ปี/ครั้ง ก็สมควรเลือกใช้หม้อน้ำทองแดงครับ เพราะถ้าหม้อน้ำทองแดงยังไม่เก่าหรือสภาพยังดีก็ซ่อมดีกว่าเปลี่ยนครับ

สุดท้ายนี้ผมหวังว่าข้อคิดและประสบการณ์ผมจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อผู้อ่านนะครับ


จากบทความ นั่นหมายถึงหม้อน้ำของรถรุ่นใหม่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2011, 11:06:04 AM โดย a31gtr@lardprao41 »



ออฟไลน์ phuwanarth

  • 1JBO แตน-แตน
  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB20 DET
  • *
    • กระทู้: 941
    • แรงม้า +18/-0
  • Nikon D90
ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 05:42:57 PM
ลองหาข้อมูลหลายๆที่ดู ทั้งในเว๊ปทั้งถามช่างก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ซะที
ว่าจะใช้หม้อน้ำอะไรดีกว่ากัน

- หลายๆคำตอบว่าอลูมิเนียมดีกว่า เย็นกว่า แพงกว่า เบากว่า แต่ซ่อมไม่ได้
- หลายๆคำตอบว่ารถติดๆแบบบ้านเรา ทองแดงดีกว่า ทนกว่า ซ่อมได้ระบายความร้อนดีกว่า

แต่โดยส่วนตัวจากที่ดูอุปกรณ์ระบายความร้อนของคอมพิวเตอร์ระดับเทพๆทั้งหลายก็เป็นทองแดงทั้งนั้น
ใครเคยใช้แบบไหนก็มาแชร์กันฟังหน่อย กำลังหาข้อมูลอยู่ เพราะล่าสุดช่วงกลางวันร้อนมากๆ ขับอยู่ 120-140 ประมาณ 100km(ไม่ได้พัก)
ความร้อนขึ้นมาขีดนึง จากปกติอยู่ขีดกลางตลอด RB20DET+LPG หม้อน้ำ 24V พัดลมไฟฟ้า 2 ดอก หรือมีหม้อน้ำอะไรแนะนำบ้าง(ขอถูกตังค์หน่อยนะ)


     พี่เม้งลองต่อท่ออากาศ ให้ไกลๆเทอร์โบ ไปใกล้ ๆ หน้ารถดู ของผมลดลง ประมาญ 15-25 องศา
แล้วใช้ Oil คูลเลอร์เสริมน่าจะช่วยได้อีกเดี๋ยวผมลองใส่ดูก่อน แล้วจะมาบอกว่าลดได้อีกเท่าไหร่

Cef หนามก๊อฟ


ออฟไลน์ EagleEye

  • RB25 DE
    • กระทู้: 319
    • แรงม้า +2/-0
ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 05:46:03 PM
หาหม้อน้ำ R32 มาใส่ครับจบแน่ๆ เท่าที่รู้ก็ #calsonic 61 ครับแต่มีอีกหลายเบอร์ที่มันเป็นหม้อน้ำแบบช่องใหญ่ เอาเป็นว่าเวลาซื้อก็เปิดฝาหม้อแล้วมองดูภายในหม้อเป็นช่องใหญ่ก็ใช้ได้ครับ ปิเนียมระบายดี เบาดีก็จริงครับแต่ต้องทำใจเรื่องความทนทานนิดหนึ่ง รถผมเคยขับๆอยู่มีถุงพลาสติดหลุดเข้าไปตรงพัดลมหน้าเครื่อง แค่นั้นอะครับหม้อน้ำกระจายเลย :D



ออฟไลน์ KiNiKuMaN

  • "Do what you can, with what you have, where you are."
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 8.505
    • แรงม้า +51/-1
  • มีโบแล้วจ๊ะ.....
ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 05:52:36 PM
ลองให้ร้นหม้อน้ำทะลวงไส้ดูก่อนไหมอันนี้ถูกตังสุด



ออฟไลน์ OAT VITAMILK

  • อย่าตามกู กูก็หลง
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 12.924
    • แรงม้า +45/-3
  • RB 20 DET BY TMF ถึงม้าจะน้อย แต่ใช้สอยครบทุกตัว ก๊ากๆ
ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 07:46:10 PM
ลองให้ร้นหม้อน้ำทะลวงไส้ดูก่อนไหมอันนี้ถูกตังสุด
มีเนียมมอนเตอร์ไง :-\



ออฟไลน์ Thep Modify

  • สมาชิกที่รอรับสติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 1.545
    • แรงม้า +23/-0
  • TMF engine shop เปิดบริการอย่างเป็นทางการแล้วครับ
ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 08:59:55 PM
ผมชอบอะลูมิเนียมมากกว่านะ มันผุยากกว่ากันเยอะเลย 

เรื่องตัวร้อน หม้อน้ำสกายไลน์เดิม  เลขบนฝา 72   84  ประมานนี้มั้ง  กับพัดลมฟรีปั๊ม ไม่เคยมีปัญหาความร้อนเลย

น้ำยาหม้อน้ำ เดิมไว้ให้ได้ความเข้มตามกำหนด จะได้ไม่ผุภายหลัง

TMF engine shop   

ECU Re-flash  สำหรับเครื่อง RB20 RB25 RB26
ติดตั้งและจูนกล่อง Standalone  ยี่ห้อ Link Engine management


งานซ่อมเครื่องยนต์  ประกอบเครื่องยนต์
ตรวจจับระบบด้วย consult 
แก้ไขปัญหาเครื่องยนต์
อัพเสต็ปเครื่องยนต์
งานซ่อมบำรุงต่างๆ ซีล ปั๊มน้ำ สายพานไทมิ่ง และอื่นๆครับ

จำหน่าย อะไหล่เครื่องยนต์ RB
เช่น  ปลั๊กคอยจุดระเบิด  ปะเก็นฝาสูบ ปะเก็นต่างๆ ชุดปั๊มน้ำ สายพานไทมิ่ง ซีล และอื่นๆ
ติดต่อสอบถาม โทร 083 495 0536 (เทพ)
หรือ Thanutthep.c@gmail.com


ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 09:15:21 PM
ส่วนตัวถ่าเคร่องเดิม ม้าไม่เยอะเกิน 300 เอาหม้อน้ำของ 25 26

เบอร์ที่น้องเทพว่ามาก็อยู่ ราคากันเอง แถมตรงรุ่นไม่ต้องแปลง

แต่อลูมิเนียม จริงิยู่ใส่แล้วหล่อ แต่ต้องยี่ห้อนะถึงอยากใส่ อิอิ


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





ออฟไลน์ a31gtr@lardprao41

  • สมาชิกที่ได้สติกเกอร์
  • RB25 DET
  • *
    • กระทู้: 2.759
    • แรงม้า +42/-0
  • 日産 - セフィーロ
ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 09:18:02 PM
ส่วนตัวถ่าเคร่องเดิม ม้าไม่เยอะเกิน 300 เอาหม้อน้ำของ 25 26

เบอร์ที่น้องเทพว่ามาก็อยู่ ราคากันเอง แถมตรงรุ่นไม่ต้องแปลง

แต่อลูมิเนียม จริงิยู่ใส่แล้วหล่อ แต่ต้องยี่ห้อนะถึงอยากใส่ อิอิ

หม้ออลูมิเนียมมียี่ห้อด้วย  d;l :P




ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DET by Nismo 800 HP
  • *
    • กระทู้: 26.392
    • แรงม้า +192/-2
    • http://www.A31Club.com
ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 09:18:52 PM
อ่ะตุ๊ง ตะลุ้งตุ๊งแช่...

พี่เอีย เอาถาดมาฟาดหัวผมดีกว่านะ 555


ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          





me_eig

  • บุคคลทั่วไป
ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 09, 2011, 10:04:05 PM
ส่วนตัว แอบเชียร์ ทองแดงนะคับ เพราะที่ใช้ก็ทองแดง
 ตอนได้รถมา มันก็ทองแดง แต่เป็นหม้อน้ำ หนึ่งช่อง
แต่ไปเปลี่ยนมาเเล้ว เป็นสองช่อง เพื่อเพิ่มหลอดระบายความร้อน
เท่าที่ใช้ก็ยังโออยู่นะคับ
แต่ที่แอบเชียร์ทองแดงมากกว่ามีเนียมเพราะ สนใจเรื่องการดูแลรักษามากกว่า
 เพราะ รถ เราก็อายุไม่น้อยเเล้ว เรื่องสนิม ก้คงต้องเกิดออกมาบ้าง เลยอยากได้แบบ ถอดล้างไส้มันได้ จะได้สะอาด
เพราะ คิดว่า ล้างบ่อยหน่อย ก็เหมือนยึดอายุการใช้งานของเครื่องด้วยเหมือนเป็นการล้างเอาสนิมที่หลุดออกจากเครื่องออกด้วย
 ร้านที่ทำประจำ พี่เค้าก็แนะนำว่า งั้นก็ทองแดงเลย
แกะล้าง ทำความสะอาดได้