ขั้นแรกต้องเช็คหลอดไฟแจ้งเตือนน้ำมันก่อนนะครับ ว่าขาดหรือปล่าว แผงวงจรในเรือนไมล์มีขี้เกลือที่ขั้วหลอด หรือสายไปขาดบ้างหรือปล่าวครับ...
ถ้าเช็คแล้ว หลอดไฟไม่ขาด สายไฟไม่ขาด ก็มีอีกตัวครับที่ชอบเสีย
มันเป็นตัวสวิทช์ตัดต่อวงจรหลอดไฟเตือนน้ำมัน อยู่ในถังน้ำมัน ติดอยู่ที่ชุดลูกลอยครับ ;) ;) ;)
มีลักษณะเป็นกระบอกเหล็กทรงกลม ขนาดประมาณถ่านไฟฉาย 2 เอ ( AA ) ความยาว 2-3 ซ.ม. คร้าฟฟ

สังเกตง่ายๆ จะมีสายไฟต่อลงไปที่ตัวมัน 1 เส้น สายไฟเส้นนี้แหละครับ เป็นสายของตัวไฟแจ้งเตือนน้ำมัน ซึ่ง... หลอดไฟเตือนน้ำมันมันจะติดก็ต่อเมื่อ
เอาสายเส้นนี้ต่อลง กราวด์ (ตัวถังรถที่เป็นเหล็กนั่นเอง) ลองทดสอบได้โดยเอาสายเส้นนี้ ต่อลงกราวด์ ถ้าหลอดไม่ขาด สายไฟไม่เสีย หลอดเตือนน้ำมันจะต้องติดคร้าฟฟฟ
เจ้าสวิทช์ทรงกระบอกตัวนี้จะทำหน้าที่... >o> >o> >o>เป็นสวิทช์ ตัด-ต่อ ไฟของหลอดเตือนน้ำมันให้ไหลลงกราวด์ โดยให้กระแสไหลผ่านตัวมันลงกราวด์ ทำให้ระบบไฟครบวงจร และหลอดไฟติดขึ้นมานั่นเองคร้าฟฟฟ
หลักการของสวิทช์ตัวนี้คือ เมื่อเปียกหรือจมน้ำจะไ่ม่นำกระแส และเมื่อแห้ง ก็จะนำกระแสคร้าฟฟฟ ดังนั้น นั้น ๆ ๆ ... ในขณะที่น้ำมันในถังมีมาก ตัวสวิททช์จะจมอยู่ในน้ำมัน ทำให้สวิทช์มีความต้านทานสูง กระแสไม่สามารถไหลไปลงกราวด์ได้ ระบบไฟจึงไม่ครบวงจร ทำให้หลอดไฟไม่ติดคร้าฟฟ
ในทางกลับกัน... :o :o :o
เมื่อน้ำมันในถังใกล้หมดและลดระดับลงจนต่ำกว่าตัวสวิทช์ ตัวสวิทช์จะแห้ง ทำให้ความต้านทานของสวิทช์ลดลง กระแสจึงสามารถไหลลงกราวด์ได้ ระบบไฟครบวงจรทำให้หลอดไฟติดคร้าฟฟ
นี่เป็นประสบการณ์ตรงจ้า ผิดถูกยังไง ขออภัยด้วยคร้าฟฟฟ ส่วนรถผมเองเปลี่ยนเจ้าตัวสวิทช์ตัวนี้แล้ว ใช้ได้เลยครับ ปรกติดีเลย น้ำมันใกล้หมดปุ๊บ เตือนปั๊บเลยคร้าฟฟฟ
ลองดูนะคร้าฟฟฟฟ ;E ;E ;E
(ป.ล สวิทช์ผมหาเอาจากลูกลอยที่เสียๆอะครับ ขนาดใกล้เคียงกัน ก็เอามาใช้แทนกันได้ครับ วิธีเปลี่ยนก็ง่ายๆครับ ถอดชุดฝาครอบลูกลอย ปั้มติ๊กขึ้นมา แกะสวิทช์ตัวที่เสียออกมา ตัดสายที่ต่อที่สวิทช์ออก แล้วใช้หัวแร้งเชื่อมสายเส้นนี้เข้าไปที่สวิทช์ตัวใหม่ แล้วใส่กลับเข้าที่ เสร็จคร้าฟฟฟ)