เปลี่ยนกรองแก๊ส, ล้างตัวชดเชยรอบ (AAC Valve), เช็คกรองอากาศด้วย
...ถ้าไม่ดีขึ้น...
หัวเทียน ต้องดูว่าใช้มากี่กิโลเมตร...(ปกติถอดเช็คระยะห่างของเขี้ยวทุกๆ 2 หมื่นกิโล และจะใช้ได้ถึงถึงแสนกิโล O_o)
ถ้าเอาสบายใจ ก็เปลี่ยนแล้วนับหนึ่งใหม่ดีกว่าครับ แบบ Platinum ผมซื้อมาหัวละประมาณ 145.- เองครับ
...ถ้าไม่ดีขึ้นอีก...
ต้องไปดูความสมบูรณ์ของจานจ่าย และสายหัวเทียน
ถ้าดูด้วยตาไม่เห็น ต้องถอดสายหัวเทียนทีละหัว วางสายหัวเทียนไว้บนฝาสูบ (ให้มันลงกราวน์) มีผู้ช่วยสตาร์ท แล้วสังเกตุไฟรั่ว (เพื่อความปลอดภัยปิดระบบแก๊ส และระวังไฟดูดด้วยครับ -_-")
ปกติจะมีไฟสปาร์คออกจากปากจุกสวมหัวเทียน..."แต่" ถ้ามีไฟวิ่งแปล๊บออกมาก่อนที่จะออกจากปากจุกสวมหัวเทียนละก็ นั่นคือไฟรั่วครับ
ถ้าไฟรั่วจริงๆ...ตอนวิ่งแก๊สน่าจะมีอาการ "แบ็คไฟร์" ให้ตกใจเล่นนะครับ :)
----
ปล. หากท่านอื่นอ่านแล้วมีความเห็นว่า มีจุดที่ผิดวิธี หรือเป็นอันตราย โปรดแจ้งด้วยนะครับ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทุกๆ คนคร้าบ