ยังไม่เคยใช้สตรัททั้ง Set นะครับ
ขอให้ข้อแนะนำแล้วกัน สำหรับคนเืลือกโช็คอัพ
Cef เราน้ำหนักตัวค่อยข้างเยอะ เนื่องจากหัวใจเรา มันเป็น 6 สูบ
ในขณะที่รถรุ่นใหม่กว่า อย่าง 200 หรือ S14 ที่พอจะเอาโช็คมาแปลงได้ เป็นรถที่มีน้ำหนักด้านหน้าน้อยกว่า
เพราะฉะนั้น ข้อความระวังจริงๆ มี 3 อย่างคือ
1. ระยะยืดยุบ ซึ่งอันนี้ใกล้เคียงกันในรถทั้ง 3 รุ่นที่ว่ามา ยกเว้น S13 โช็คหน้าสั้นมาก
2. ความแข็งของสปริง
3. ความหนืดของโช็ค
หากว่าโช็คสั้น ก็ต้องใช้สปริงที่แข็งตามไปด้วย เพื่อพยายามจะไม่ให้เกินระยะยืดยุบที่มีอยู่
แต่ถ้าโช็คยาว ก็มีระยะยืดยุบมากกว่าอาจจะใช้สปริงอ่อนกว่าได้บ้าง เพราะมีระยะยืดยุบที่ยาว
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความหนืด ต้องทนรับการยืดยุบ เข้าออกได้ด้วย ซึ่งโช็คที่ปรับความหนืดได้ ก็จะสามารถควบคุมการกระเด้งกระดอนตรงนี้ได้
ต้องเอา 3 เรื่องนี้มาประกอบกันครับ ถึงจะได้โช็คที่ลงตัว
ถ้ารักสบาย แนะนำชุดบน ใส่สปริงเดิม จะหนุ่มหนึบ แต่รถอาจจะยังสูงอยู่ ไม่ได้ตามใจเรา ที่รักความหล่อแบบเตี้ยๆ
แต่ถ้ารักหล่อ ทนความกระด้างได้บ้าง เลือกชุดล่าง เพราะปรับความสูง และความหนืดได้ แต่ก็ต้องแลกด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น
ส่วนสำหรับยี่ห้อโอลิน.. นับว่าเป็นมิตรกับสภาพลำไส้ของคนขับมากแล้ว ในบรรดาโช็คอัพที่เป็นสตรัทครับ
ทีนี้ ถ้าระยะยืดยุบสั้น สปริงต้องแข็ง อาการที่ตามมาคือ รถกระด้าง เด้งดึ๋งๆ
(เป็นเรื่องเทคนิคมากไปมั้ยนะ สำหรับบอร์ดนี้)