มี4speedแน่นอนครับ ส่วนที่เป็น5เกียร์ จะเป็นตัว VVTI ที่เป็นทริปโทรนิคส์ ถ้าเอาชัวต้องดูที่ปลั๊กท้ายเกียร์ครับ ถ้าเป็นสายไฟ8แส้นจะเป็น4speed ถ้าเป็น12เส้นจะเป็นแบบ5speed
อันนี้เอามาฝากครับ จาก ClubJZ ครับ
วิธีทดสอบการทำงานของ ล็อคอัพเกียร์ a/t
เครื่องเจปกติแล้ว จะมี 4 เกียร์ + ล็อคอัพ (ยกเว้นพวก 5 speed จริงๆ)
ซึ่งผมเองบางทีก็นึกว่ามันมี 5 เกียร์ แต่จริงๆเป็นการทำงานของล็อคอัพครับ
โดยจังหวะที่ล็อคอัพทำงาน เกียร์จะรับแรงขับจากเครื่องยนต์ในอัตรา 1:1
เครื่องหมุน 1 รอบ เกียร์หมุน 1 รอบ โดยไม่ต้องส่งแรงผ่านของเหลวในทอร์กเลย
มีวิธีทดสอบง่ายๆ ว่าล็อคอัพเกียร์เราทำงานหรือไม่ และสัญญาณเบรค
มีผลอะไรต่อการทำงานของล็อคอัพเกียร์ อันนี้บางท่านอาจจะทราบแล้ว
แต่ผมว่าก็มีหลายๆคนที่ยังไม่ทราบ ก็เลยเอามาเล่าสู่กันฟังครับ เพื่อเป็นความรู้
วิ่งรถด้วยความเร็วคงที่ ที่เกียร์สุดท้ายนะครับ(เกียร์4) รอบเครื่องซักประมาณ 2500 รอบก็ได้
เอาเท้าซ้ายแตะเบรคนิดหน่อยครับ พอแค่ให้มีสัญญาณเบรคเข้ากล่องโดยเท้าขวายังคงแตะคัน เร่งเท่าเดิม สังเกตรอบเครื่องจะเร่งขึ้นไปเองประมาณ 3000 รอบ โดยที่เกียร์ยังอยู่เกียร์ 4 อยู่ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะเมื่อมีสัญญาณเบรคเข้ากล่อง กล่องจะสั่งปลดล็อคอัพเกียร์ครับ เมื่อล็อคอัพถูกปลด แรงที่ส่งผ่านจากเครื่องมาเกียร์ ต้องอาศัยของเหลวในทอร์คเป็นตัวส่งผ่าน เลยทำให้อัตราส่วนรอบจากเครื่องสู่เกียร์ ไม่ถึง 1:1 ครับ
ถ้าได้ตามนี้แสดงว่าระบบเกียร์ของเราผ่าน มีเกียร์ครบทุกเกียร์+ล็อคอัพด้วย
และมั่นใจได้ว่าสัญญาณเบรคได้ถูกนำไปใช้งานจริงๆ เวลาเหยียบเบรคก็จะมีเอ็นจิ้นเบรคด้วย
เกิดจากความสงสัยในหัว ก็เลยลองดูว่ามันทำงานยังไง
หวังว่าคงเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ