A31Club คลับคนรัก Nisan Cefiro A31

เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Ton-racing

  • "ไฮโซติดดิน"
  • *
  • 11.808
  • +53/-4
  • "ขุนพล RB"
เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 03:22:52 PM »
มุมแคมเบอร์ (Camber angle) คือมุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านหน้ารถ หรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ

ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะน้อยกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่าแคมเบอร์มีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อเอียงสอบเข้าหากัน คล้ายรูปกรวย

ในทางตรงข้าม ถ้าระยะห่างระหว่างด้านล่างของล้อ (ติดพื้นถนน) มีระยะมากกว่า ระยะห่างด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้าง เรียกว่า แคมเบอร์มีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อมองดูแล้วเหมือนกับล้อ แบะออกไป

มุมแคมเบอร์ ทำหน้าที่ต้านการเอียงข้างของรถขณะขับขี่ในทางโค้ง ลดรัศมีหมุนเลี้ยวลง เพื่อให้หมุนพวงมาลัยได้เบา ทำให้ไม่เกิดการคลอนตัวลูกปืนล้อที่ระยะฟรี และลดอาการล้อลื่น


มุมแคสเตอร์ (Caster angle) คือ มุมการวางตำแหน่งล้อ เมื่อมองจากด้านข้างตัวรถ เข้าไปหาตัวรถ มุมแคสเตอร์ จะเป็นมุมของแกนหมุนเลี้ยว ที่เอียงจากแนวดิ่งไปตามแนวยาวของรถ เมื่อแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหลังรถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นบวก (Positive)

ในทางตรงข้าม ถ้าแกนหมุนเลี้ยวส่วนบน เอียงไปทางด้านหน้ารถ มุมแคสเตอร์ จะมีค่าเป็นลบ (Negative)

มุมแคสเตอร์ ทำหน้าที่ทรงทิศทางด้วยตัวเอง เพื่อให้พวงมาลัยหมุนคืนกลับตำแหน่งทางตรงได้เอง หลังจากมีการเลี้ยว และทำให้การการทรงตัวได้ดี


โทอิน (Toe-in) คือระยะหน้ายางเอียงเข้าหากัน ตามทิศทางหน้ารถ (เมื่อมองจากด้านบน ลงสู่พื้นถนน) โทอิน จะมีค่าเป็นบวก (Positive) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้า น้อยกว่าระยะห่างของยางด้านหลัง และโทอิน จะมีค่าเป็นลบ (Negative) เมื่อระยะห่างของยางด้านหน้ามากกว่า ระยะห่างของยางด้านหลัง

โทอินจะทำไม่ให้ล้อสั่น จากความต้านทางกลิ้ง ลดระยะหลวมของลูกหมากคันส่ง และทำให้ล้อรถ เคลื่อนที่ขนานไปอย่างคงที่

โทเอ้าท์ (Toe-out) คือผลต่างของมุมเลี้ยวล้อหน้า ที่อยู่ด้านนอกวงเลี้ยว และด้านในวงเลี้ยว หรือรัศมีการเลี้ยวนั่นเอง มุมโทเอ้าท์ จะทำให้ล้อหมุนเลี้ยวได้อย่างราบรื่น ทำให้จุดศูนย์กลางการหมุนเลี้ยว แต่ละล้อร่วมกัน ป้องกันการสึกหรอของยาง และอาการเสียงดังขณะเลี้ยวได้ระดับหนึ่ง


ภาพแสดงมุมทั้ง3



  เอามาฝากกันครับเกล็ดความรู้สำหรับท่านที่กำลังมองหาพวกชุดปรับช่วงล่างอยู่

ออฟไลน์ gizmo

  • RB Only..!!
  • *
  • 626
  • +11/-1
Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 05:36:45 PM »
 8) 8)ขอบคุณคับต้น แล้วจิงๆ ข้างหลังมันตั้งตรงได้มั้ย ปรับได้หรือป่าวอะ อยากรู้ ตอนใส่ล้อเก่า ตรงมาก(ไปสไลรูห่วงให้ล้อตรง) แต่ใส่ล้อใหม่ แล้วมะตรง ตรงข้าง เอียงข้าง งับ อิอิ :)

แล้วถ้าเป็น CAMBERRER(แคมเบอเร้อ) อันนี้ปรับส่วนไหนคับ O_o

ออฟไลน์ Ton-racing

  • "ไฮโซติดดิน"
  • *
  • 11.808
  • +53/-4
  • "ขุนพล RB"
Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 07:23:48 PM »
8) 8)ขอบคุณคับต้น แล้วจิงๆ ข้างหลังมันตั้งตรงได้มั้ย ปรับได้หรือป่าวอะ อยากรู้ ตอนใส่ล้อเก่า ตรงมาก(ไปสไลรูห่วงให้ล้อตรง) แต่ใส่ล้อใหม่ แล้วมะตรง ตรงข้าง เอียงข้าง งับ อิอิ :)

แล้วถ้าเป็น CAMBERRER(แคมเบอเร้อ) อันนี้ปรับส่วนไหนคับ O_o
คงต้องพึ่งห่วงซิ่งแล้วล่ะน้า

noom_ang

Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 08:09:38 PM »
ของผม ห่วงเดิม แบริ่งรูใหม่ใช่ได้นก๊าบ
 ;) ;)

ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 10:24:08 PM »
น้าต้น อยากให่แจกแจงไป เลย

หนวดกุ้ง ปรับอะไร

อาร์ม ปรับอะไร

ห่วงปรับอะไร เพราะอ่านที่ไหนก็ วนกลับมาถามตัวเอง

แล้วมันจะปรับตรงไหน เอิ้กๆๆๆ

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




ออฟไลน์ Ton-racing

  • "ไฮโซติดดิน"
  • *
  • 11.808
  • +53/-4
  • "ขุนพล RB"
Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 11:05:13 PM »
น้าต้น อยากให่แจกแจงไป เลย

หนวดกุ้ง ปรับอะไร

อาร์ม ปรับอะไร

ห่วงปรับอะไร เพราะอ่านที่ไหนก็ วนกลับมาถามตัวเอง

แล้วมันจะปรับตรงไหน เอิ้กๆๆๆ
อ่อ อันนี้แค่เป็นความรู้ถึงมุมต่างๆอ่ะครับ ว่าปรับมุมนี้เรียกว่าปรับมุมอะไร มุมนั้นมุมอะไร 
เด๋วว่างๆจะพยามแจกแจงให้ครบนะครับ

ออฟไลน์ セフィーロ FujinBlue

  • BLITZ Profile 08 / RB25det
  • *
  • 26.392
  • +192/-2
    • http://www.A31Club.com
Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2011, 11:36:11 PM »
เรื่องช่วงล่าง ปวดหัวจริงๆ ยิ่งลงลึกยิ่ง งง

ที่นี้ไม่มีกฎ แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องรู้จัก กติกาของสังคม ไม่ใช่กฏที่เราตั้งขึ้น
แต่กติกาสังคม ในทุกที่ก็ย่อมต้องแตกต่างกันไป


>>> อยาก ได้ สติ๊ก เกอร์ ทำ ไง ดี? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        
>>> ทำไม A31club จึงไม่แบ่งโซน? >>> (คลิ๊กอ่าน!!)        

           ขอขอบคุณ : สมาชิกทุกๆท่าน ที่ช่วยดูแลกันและกันจนอยู่มาถึง 4  ปี          




wortenko

Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2011, 04:18:54 PM »


แล้วถ้าเป็น CAMBERRER(แคมเบอเร้อ) อันนี้ปรับส่วนไหนคับ O_o
[/quote]
555555555555555555555 :D
55555555555555555555555555555 :D
แบบนี้ต้องไช้ กระด............อ ปรับ5555555 :D

ออฟไลน์ a31@udon

  • ยังมี"ไฟ"อยู่
  • 73
  • +0/-0
Re: เรื่องของมุมล้อ Camber , Caster , Toe
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 06:07:21 PM »
เป็นประโยชน์มากเลยครับ 凸(`з´)
"เงียบ"คือพัง.."ดัง"คือวิ่ง