A31Club คลับคนรัก Nissan Cefiro A31

ข่าว:

  • เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
    อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





    A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

  • A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ข่าว

เป็นอีกหนึ่งช่องทางการติดต่อกับ A31club ด้วย facebook ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังไงติดต่อสื่อสารบนทางเว็บบอร์ดเป็นหลักนะครับ
อย่าลืมกด Like Fanpage กันด้วยนะค๊าบ





A31CLUB Forever,Not Zone,Not Group but Only one is A31CLUB

ท่ออากาศกับ LPG Fix Mix ครับ

aparidod · 3049

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ aparidod

  • RB20 DE
    • กระทู้: 25
    • แรงม้า +0/-0
เมื่อ: ธันวาคม 11, 2013, 02:36:34 PM
คือกำลังจะเดินท่ออากาศ เลส เข้ากับ mixer ครับ ลองหาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่ง ท่อเดินเบา กับ ท่อระบายไอน้ำมันเครื่องครับ
ตอนแรกว่าจะ เดินให้ ปากมิกซ์ใกล้กับ ลื้น ห่างจากลิ้นระยะหนึ่ง โดยว่าตำแหน่งดังนี้ครับ
กรอง > แิอร์โฟ > mixer > ท่อเดินเบา > ท่อระบายไอ > ลิ้นปีกผีเสื้อ

ทีนี้ดันไปเจอบางคัน วางแบบนี้ครับ
กรอง > แอร์โฟ > ท่อระบายไอ > mixer > ท่อเดินเบา > ลิ้นปีกผีเสื้อ

บางคัน ท่อระบายไออยู่ตรงข้ามกับ ท่อจ่ายแก๊สเข้า mixer เลยครับ

อยากรู้ว่าไอ่ตัวระบายไิอ มันมีผลอย่างไร ทำไมจึงวางตำแหน่งก่อน mixer หรือ ตำแหน่งตรงข้ามกับ ท่อจ่ายแก๊สเข้า mixer แล้วตำแหน่งเหล่านี้ มันจะไม่ทำให้ mixer มีคราบน้ำมันติดหรืออย่างไร ขอบคุณครับ

ลืมบอก เครื่อง RB20E ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2013, 05:18:58 PM โดย aparidod »



ออฟไลน์ KiNiKuMaN

  • "Do what you can, with what you have, where you are."
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 8.505
    • แรงม้า +51/-1
  • มีโบแล้วจ๊ะ.....
ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2013, 04:41:36 PM
คงแล้วแต่สูตรมั้งครับ ส่วนผมตอนเครื่อง12วาวติดไว้ตรงท่อยางหลังแอร์โฟร์ครับ



ออฟไลน์ aparidod

  • RB20 DE
    • กระทู้: 25
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2013, 05:37:02 PM
คงแล้วแต่สูตรมั้งครับ ส่วนผมตอนเครื่อง12วาวติดไว้ตรงท่อยางหลังแอร์โฟร์ครับ

ตอนนี้ผมก็ติดแบบคุณนั่นแหละครับ แต่ตอนนี้มีปัญหาเรื่อง เบาดับ เวลาเปิดแอร์อะครับ(ไม่เปิดไม่เป็นนะครับ) จูนจนนิ่ง ขับไปซักพักก็เหมือนเดิมครับ เลยว่าจะลองย้ายตำแหน่งดูครับ

แต่อยากรู้ว่า ท่อต่างๆถ้าอยู่ในตำแหน่งต่างๆ มันจะส่งผลดีผลเสียต่อระบบยังไงบ้างครับ



ออฟไลน์ KiNiKuMaN

  • "Do what you can, with what you have, where you are."
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 8.505
    • แรงม้า +51/-1
  • มีโบแล้วจ๊ะ.....
ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 02:38:51 PM
ถ้าเป็นท่อเดิมๆ เลยที่เป็นพาสติก ตรงหลังท่อยางที่ใส่มิกส์มันจะมีท่อที่ต่อไป ACC วาว ซื้อท่อนี้จะต้องอยู่หลังมิกเซอร์ เพื่อจะให้มีแก๊สเข้าไปเลี้ยงเครื่องได้ครับ อันนี้ความเห็น และประสบการส่วนตัวนะครับ

เรื่องเบาดับ อยากจะขอข้อมูลว่า
1.ใช้น้ำมันมีอาการนี้ไหม
2.มิกเซอร์ใช้ขนาดเท่าไร
3.รอบเดินเบาตั้งไว้ที่เท่าไร
4.จูนหม้อต้มได้จูนครบทั้ง ไอเดิ้น เซ้น และพาวเวอร์วาว เพราะถ้าปิดไอเดิ้นมีโอกาสเบาดับครับ



ออฟไลน์ aparidod

  • RB20 DE
    • กระทู้: 25
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 03:25:26 PM
ถ้าเป็นท่อเดิมๆ เลยที่เป็นพาสติก ตรงหลังท่อยางที่ใส่มิกส์มันจะมีท่อที่ต่อไป ACC วาว ซื้อท่อนี้จะต้องอยู่หลังมิกเซอร์ เพื่อจะให้มีแก๊สเข้าไปเลี้ยงเครื่องได้ครับ อันนี้ความเห็น และประสบการส่วนตัวนะครับ

เรื่องเบาดับ อยากจะขอข้อมูลว่า
1.ใช้น้ำมันมีอาการนี้ไหม
2.มิกเซอร์ใช้ขนาดเท่าไร
3.รอบเดินเบาตั้งไว้ที่เท่าไร
4.จูนหม้อต้มได้จูนครบทั้ง ไอเดิ้น เซ้น และพาวเวอร์วาว เพราะถ้าปิดไอเดิ้นมีโอกาสเบาดับครับ


1.น้ำมันไม่มีปัญหาใดๆครับ นิ่งสุดๆ
2.มิกเซอร์ แบบฝังในท่อย่นๆงอๆครับ ปากเท่าไหร่ไม่รู้ แต่ดูแล้วผมว่ามันก็เล็กนะ
3.เดินเบาตั้งไว้ 900 ครับ เปิดแอร์อยู่ที่ 750
4.ให้ช่างจูนน่ะครับ
ตอนติดใหม่ๆ ไม่มีปัญหาเลยครับ ติดได้ประมาณ 5 ปี อาการออก เป้นมา 2 ปี เวลาเปิดแอร์ แล้วเครื่องร้อนได้ที่ ถ้าแิอร์ตัดเมื่อไหร่ รอบเริ่มส่ายครับ จนดับครับ ลองเปลี่ยนชุดแก๊สใหม่ก็ไม่หายครับ (ของเดิมรุ่นโบราณครับ) ตอนนี้หา mixer ใหญ่ขึ้นมาใส่แล้ว แต่ยังไม่ได้จูนครับ กะจะทำท่อเลสก่อนครับ
ขอบคุณครับ



ออฟไลน์ KiNiKuMaN

  • "Do what you can, with what you have, where you are."
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 8.505
    • แรงม้า +51/-1
  • มีโบแล้วจ๊ะ.....
ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 05:21:40 PM
1.น้ำมันไม่มีปัญหาใดๆครับ นิ่งสุดๆ
2.มิกเซอร์ แบบฝังในท่อย่นๆงอๆครับ ปากเท่าไหร่ไม่รู้ แต่ดูแล้วผมว่ามันก็เล็กนะ
3.เดินเบาตั้งไว้ 900 ครับ เปิดแอร์อยู่ที่ 750
4.ให้ช่างจูนน่ะครับ
ตอนติดใหม่ๆ ไม่มีปัญหาเลยครับ ติดได้ประมาณ 5 ปี อาการออก เป้นมา 2 ปี เวลาเปิดแอร์ แล้วเครื่องร้อนได้ที่ ถ้าแิอร์ตัดเมื่อไหร่ รอบเริ่มส่ายครับ จนดับครับ ลองเปลี่ยนชุดแก๊สใหม่ก็ไม่หายครับ (ของเดิมรุ่นโบราณครับ) ตอนนี้หา mixer ใหญ่ขึ้นมาใส่แล้ว แต่ยังไม่ได้จูนครับ กะจะทำท่อเลสก่อนครับ
ขอบคุณครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าทำให้มันนิ่งเหมือนเดิมให้ได้ก่อนดีกว่าครับ แล้วค่อยทำอย่างอื่น ไม่งั้นกลัวจะกลายเป็นปัญหาที่แก้ไม่จบเอานะครับ
ชุดแก๊สที่เปลี่ยนหมายถึงเปลี่ยนหม้อต้มใหม่หรือเปล่าครับ หรือว่าเปลี่ยนชุดซ่อมเฉยๆ ลองเช็คดูกรองแก๊สด้วยนะครับว่าตันหรือเปล่า บางทีอาจจะเป็นเพียงแค่เส้นผมบังภูเขาก็ได้
หรือถ้าอยากลอง ผมว่าลองจูนเองไหม ไม่ยากหรอก เผื่อเอาไว้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ด้วย
ส่วนรอบเดินเบาผมว่าสูงไป ปกติมันจะอยู่ประมาณ 700 รอบ เปิดแอร์ก็จะอยู่แถวๆ 750-800 ครับ

ที่มา http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=2158.0
เริ่มต้น จะจูน ก็ต้องทำความเข้าใจกับวาล์ว ทั้งสามก่อน ว่ามีหน้าที่อะไร ข้อดีของแต่ละวาล์วคืออะไร

1 IDLE จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น
2 SENSE จ่ายจากแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็จ่ายเยอะ ครับ สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ
3 พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกำหนดแรงดูด ไปกระทำที่หม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกันได้พอเหมาะ

หยุดทำความเข้าใจนิดนึง แล้วใช้หมอง นั่งสมาธิ

ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
1 อยู่ในเดินเบา
2 อยู่นอกเดินเบา (หรือง่ายๆ ก็คือ กดคันเร่ง เพื่อเร่งเครื่อง หรือวิ่งนั่นหล่ะ)

มาทำความเข้าใจกันต่อ
พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
IDLE ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
SENSE ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด

ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของSENSEก่อน
แต่SENSE ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ ก่อน
งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

 
วิธีการจูนพีค
1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตก เมื่อรอบตก แสดงว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
4. บิดไปเรื่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ
5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวนเข็ม อีกสัก 1/4 รอบ

สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน 1/4 รอบครับผม

เมื่อได้ตำแหน่งพีคของพาวเวอร์วาล์วแล้ว

 
ไปเริ่มหาตำแหน่งของSENSE

วิธีการปรับSENSEวาล์ว แบบละเอียด
1. เปิดSENSEออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
2. ปิดIDLE

สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะปิดIDLEได้หมด
3. เปิดSENSEออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
6. ปิดSENSE (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป

จบ.... เรื่องSENSE

 
ต่อมา จูนIDLE แบบเหมาะสม
เป็นขั้นตอนต่อจากได้ตำแหน่งSENSEวาล์วแล้ว

1. คลายIDLEออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
2. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
3. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้ (เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
4. ลดIDLE (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำกว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)

5. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับIDLE ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้ และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และปิดแอร์

ลป.. โดยปกติแล้ว จุดIDLE ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุดกัน ให้เราเปิดIDLEไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ


สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของแต่ละคนครับ
สรุปวิธีการคร่าวๆ
1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
2 ปิดIDLE
3 จูนSENSEให้เครื่องนิ่ง
4 ลดSENSEให้รอบตก 200-300 รอบ
5 เปิดIDLEมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง

ที่มา http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=2158.0



ออฟไลน์ aparidod

  • RB20 DE
    • กระทู้: 25
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 06:42:54 PM
จริงๆตอนแรกตั้งรอบเดินเบาไว้ที่ 700 แต่มันเงียบไป เลยไม่มั่นใจครับ เลยปรับสูง

เปลี่ยนชุดแก๊สทั้งหมด เว้น หม้อต้มกับ power valve ครับ

บทความอันนี้ เคยอ่านแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ลองกับปากมิกซ์ใหม่ที่ซื้อมาครับ

ส่วนอาการแก๊สนะครับ เดินเบา ไม่เปิดแอร์ เหมือนน้ำมันทุกประการ นิ่งสุดๆ
แต่มาเป็นหลังตอนที่เปิดแอร์ ถ้ายังไม่ตัด จะไม่เป็นไร จะนิ่งสุดๆ แต่พอตัดแล้ว อาการจะมาครับ





ออฟไลน์ KiNiKuMaN

  • "Do what you can, with what you have, where you are."
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 8.505
    • แรงม้า +51/-1
  • มีโบแล้วจ๊ะ.....
ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 07:19:12 PM
จริงๆตอนแรกตั้งรอบเดินเบาไว้ที่ 700 แต่มันเงียบไป เลยไม่มั่นใจครับ เลยปรับสูง

เปลี่ยนชุดแก๊สทั้งหมด เว้น หม้อต้มกับ power valve ครับ

บทความอันนี้ เคยอ่านแล้วครับ แต่ยังไม่ได้ลองกับปากมิกซ์ใหม่ที่ซื้อมาครับ

ส่วนอาการแก๊สนะครับ เดินเบา ไม่เปิดแอร์ เหมือนน้ำมันทุกประการ นิ่งสุดๆ
แต่มาเป็นหลังตอนที่เปิดแอร์ ถ้ายังไม่ตัด จะไม่เป็นไร จะนิ่งสุดๆ แต่พอตัดแล้ว อาการจะมาครับ




อ๋อ ลืมไปอย่างนึง ตอนที่คอมแอร์ทำงาน ได้ยินเสียงเ๊ป๊กๆๆ แถวๆหัวเทียนไหม ถ้ามีลองถอดปลั๊กหัวเทียนออกมาพันเทปดูครับ ถ้าไม่หายก็สำหรับผมก็หมดหนทางแล้วล่ะ



ออฟไลน์ aparidod

  • RB20 DE
    • กระทู้: 25
    • แรงม้า +0/-0
ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2013, 09:35:22 PM
อ๋อ ลืมไปอย่างนึง ตอนที่คอมแอร์ทำงาน ได้ยินเสียงเ๊ป๊กๆๆ แถวๆหัวเทียนไหม ถ้ามีลองถอดปลั๊กหัวเทียนออกมาพันเทปดูครับ ถ้าไม่หายก็สำหรับผมก็หมดหนทางแล้วล่ะ

เสียงแบบเป็น จังหวะหรือเปล่าครับ ถ้าใช่ ไม่เปิดแอร์ ก็ได้ยินครับ แต่หาต้นเสียงไม่เจอ แต่คิดว่าอยู่แถวๆเครื่องเหมือนกันครับ เพราะก้มลงฟังด้านล่าง เสียงก็เบาจนเกือบไม่ได้ยิน ก่อนหน้านี้รอบสูงตลอดเพราะ AAC valve เสีย อยู่ที่ 1,500 rpm ตลอด (มีอาการเครื่องกระพือเป็นบางครั้ง เหมือนๆท่อรั่วอะครับ) เลยไม่ได้ยินเสียงนี้ พอเปลี่ยนแล้วตั้งรอบต่ำ ได้ยินชัดเจนครับ แล้วอาการเครื่องกระพือ ก็ยังคงมีอยู่ ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะรอบสูง แต่ไม่ใช่แล้ว แล้วเครื่องขณะอยู่ที่ 750 rpm เครื่องสั่นแต่ไม่มากครับ แต่สั่นชัดเจน ก็คิดเหมือนกันว่า หัวเทียนมันมีปัญหาหรือเปล่าเหมือนกัน ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นทั้งน้ำมันทั้งแก๊ส นะครับ และเป็นทั้งเปิด / ไม่เปิด แอร์ครับ
(ส่วนที่ผมบอกว่า ตอนเป็นน้ำมันแล้วนิ่ง หมายถึง รอบไม่แกว่งน่ะครับ ไม่เบาดับ)

แล้วถอดปลั๊กมาพันเทป มันแก้อาการอะไรเหรอครับ ความรู้ใหม่เลยนะครับ

ขอบคุณที่สละเวลามาตอบคำถามนะครับ



ออฟไลน์ KiNiKuMaN

  • "Do what you can, with what you have, where you are."
  • แอดมินศิว่ะ
  • RB26 DETT
  • *
    • กระทู้: 8.505
    • แรงม้า +51/-1
  • มีโบแล้วจ๊ะ.....
ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2013, 02:03:49 PM
คือว่าเครื่องผมเคยมีอาการสั่นมากๆเวลาเปิดแอร์ จะเป็นเฉพาะแก๊ส และได้ยินเสียงอย่างที่ว่า หาไปหามาพบว่าเสียงที่ได้ยินนั้นเกิดจาก ไฟมันรั่วออกมาจากก้านที่เสียบเข้ากับหัวเที่ยน มันร่วออกด้านข้าง ถ้าดูตอนกลางคืนจะเห็นชัดเมื่อเครื่องมีโหลดเพิ่ม เช่นเมื่อคอมแอร์ทำงาน จากนั้นก็ถอดออกมาพันเทป อาการที่เล่ามาหายเพราะไฟไม่รั่วแล้ว อนันนี้ยกตัวอย่างในกรณีของผมซึ่งอาจจะคล้ายกัน หรือต่างกันก็ได้ แต่ก็น่าลองเช็คดู ไม่เสียเงินมาก ทำเองได้ง่ายๆ