
แนะนำให้หาโช๊คแต่งแบบปรับสูงต่ำได้ดีที่สุดครับ จะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับการปรับสปริง จากประสบการณ์ที่ผมลองมาหมดแล้ว ทั้งตัดปริง ตัดแกนโช๊ค เอาโช๊คไปทำปรับเกลี่ยว พวกนี้เวลาใช้งานช่วงล่างเพี้ยนสุดๆครับแรกๆเหมือนจะดีใช้ไปสักพักยิ่งเพี้ยนไปเรื่อย เลยลองศึกษาหาข้อมูลอยู่พักหนึ่ง สุดท้ายก็มาจบที่โช๊คแต่งอยู่ดี
ส่วนเรื่องความแข็งก็หาซื้อชุดที่มันสเปคค่า k ไม่สูงมากก็พอช่วยได้ครับ(การยุบตัวคืนตัวของโช๊คก็มีส่วนมากนะครับต้องให้สัมพันธ์กัน) ส่วนตัวผมใช้หน้า 8 k หลัง 6 k แข็งพอได้ครับแต่มีปรับหนืดช่วยก็ไม่ได้รู้สึกแย่อะไร ใช้ความเร็วสูงได้ดีด้วย
"ค่า Sping rate (k) คือค่าความแข็ง อ่อน คงที่ของสปริงที่จะยุบตัว เป็นส่วนตามน้ำหนักที่กดทับ จะใช้หน่วยเป็น Kg/mm. กิโลกรัม/มม
เช่น 8Kg/mm กับ 6Kg/mm ตัวแรกสปริงจะลดลงมา 1 มม เมื่อมีน้ำหนัก 8 กิโกรัมมากดทับ ส่วนอันที่สองปริงจะลดลงมา 1 มม เมื่อมีน้ำหนัก 6 กิโลกรมมากดทับ อะไรประมาณนี้ครับ